JOB STORY

WEBINAR - XU HƯỚNG TỔ CHỨC HỘI THẢO MỚI MÀ KHÔNG MỚI

Webinar là xu hướng hội thảo trực tuyến không mới nhưng nó trở nên rõ nét nhất trong năm 2020 với sự xuất hiện của Covid-19 buộc mọi người phải làm việc từ xa, tại nhà.

Webinar là sự kết hợp giữa hai từ “Web” và “Seminar”, được hiểu là hội thảo video trực tuyến dựa trên nền tảng Web và sử dụng Internet để kết nối mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Với ưu điểm không cần gặp mặt trực tiếp, không hạn chế về mặt địa lý như các cuộc họp truyền thống, Webinar – hội thảo trực tuyến có thể tiếp cận và tương tác với nhiều người hơn. Điều này giúp làm tăng độ phủ và hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp. Tăng cường tương tác và kết nối với khách hàng song song với việc tiết kiệm được chi phí di chuyển, địa điểm tổ chức, đơn vị cung ứng dịch vụ.

Tuy nhiên, không vì không gặp mặt mà hội thảo trực tuyến khiến người dùng cảm thấy “thiếu thốn”. Webinar cho phép nhà tổ chức hội thảo chia sẻ màn hình, slide powerpoint, video và nhiều dữ liệu đa phương tiện khác đến người tham gia ở mọi nơi. Người tham dự Webinar có thể biểu thị ý kiến, đặt câu hỏi thông qua micro của máy tính hoặc cửa sổ chat. Người dùng cũng hoàn toàn có thể ghi lại Webinar để xem và truyền  thông sau đó như một video clip.

 

 

Rất nhiều ưu điểm nhưng Webinar chỉ mới thật sự “bùng nổ” khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và lan rộng trên toàn cầu. Trường học đóng cửa, nhiều doanh nghiệp phải cho nhân viên làm việc tại nhà. Học tập, làm việc, hội họp từ xa trước nay vẫn được nhắc đến như một giải pháp tiên tiến nhưng chưa được triển khai thì bây giờ trở thành một nhu cầu bức thiết. Một số ứng dụng trực tuyến nổi lên trong thời gian qua có thể kế đến như Zoom, Cisco WebEx, GoToMeeting, Google Hangouts, Skype… Theo thống kê mới nhất của Zoom cho thấy số lượng người sử dụng ứng dụng Zoom vào tháng 3 năm 2020 đạt gần 200 triệu người, tăng đột biến so với chỉ khoảng 10 triệu người vào cuối năm 2019, cho thấy sự phát triển tăng vọt của ứng dụng này.

Covid- 19 đã tạo nên “cú hích” để tất cả mọi người khám phá sức mạnh và sự tiện dụng của Webinar. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực lâu nay chưa coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nay không còn sự lựa chọn nào khác, bắt buộc phải thực hiện. Đặc biệt với những công ty hướng đến chuyển đổi số, đây là cơ hội để “tập dợt” trong môi trường thực tế, để sau khi dịch bệnh kết thúc, cách làm việc, tương tác, chia sẻ cũng sẽ thay đổi, góp phần thúc đẩy cách làm việc trực tuyến.

Webinar giờ không chỉ là xu hướng hội thảo mùa dịch bệnh Covid-19 mà nên được “bình thường hóa” trong môi trường làm việc số hiện nay./.