JOB STORY

THỜI ĐẠI SỐ - NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (PR) PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Mối liên hệ giữa PR và số hóa 

PR – Public Relations – Quan hệ Công chúng có nhiều định nghĩa, khái niệm nhưng bản chất vẫn là sự tìm kiếm, xây dựng, phát triển các mối quan hệ một cách tốt đẹp và bền vững giữa các cá nhân hoặc doanh nghiệp với các nhóm công chúng. Chính những kết nối đó sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và tăng thiện cảm từ nhóm công chúng, đặc biệt là những nhóm công chúng mục tiêu mà doanh nghiệp hoặc cá nhân đang nhắm tới.

Sự kiện, họp báo, trải nghiệm sản phẩm, là các phương thức chủ yếu của PR truyền thống

PR bao gồm rất nhiều hoạt động: Quan hệ công quyền, PR nội bộ, Quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng. Mỗi hoạt động tương ứng một hoặc nhiều nhóm công chúng mục tiêu khác nhau.

Phỏng vấn, tin tức, bài viết truyền thông thường được sử dụng như kênh truyền tải thông điệp chính của nhãn hàng

Trong kỷ nguyên số, khi mà cá nhân sở hữu nhiều thiết bị điện tử di động và thông minh khác nhau như máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng… và sử dụng đa nền tảng xã hội để kết nối thì phương thức truyền thông của Quan hệ Công chúng phải thay đổi và chính điều đó là nền tảng để Social PR và Digital PR phát triển.

Social PR – Khi PR tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Social PR không đơn thuần là dùng công cụ mạng xã hội để quảng bá thương hiệu đến nhóm công chúng mục tiêu mà bao hàm nhiều giá trị hơn. Trên thực tế, Social PR mở rộng những giới hạn của PR truyền thống để có thể tiếp cận đến các nền tảng xã hội trực tuyến nhằm xây dựng mối quan hệ bền vững với nhóm công chúng mục tiêu trên các nền tảng này.

Internet, mạng xã hội mang đến những kênh truyền thông năng động, đa dạng và tương tác cao cho hoạt động Social PR

Thông qua Social PR, các thương hiệu sẽ tương tác với nhóm công chúng chúng mục tiêu qua bài viết trên mạng xã hội, website, người có sức ảnh hưởng… bên cạnh các bài viết, các thông tin trên báo chí được thực hiện qua hoạt động Quan hệ Công chúng – PR truyền thống. Có thể thấy, phạm vi tiếp cận của Social PR khi kết hợp với PR sẽ rộng và toàn diện hơn, giúp việc duy trì danh tiếng, uy tín thương hiệu qua nhiều giao diện và nền tảng khác nhau đến các nhóm công chúng mục tiêu và cả nhóm công chúng khác.

Bên cạnh nền tảng báo chí chính thống, Social PR khai thác tầm ảnh hưởng của phóng viên, chuyên gia, bloggers… nhằm lan tỏa thông điệp, câu chuyện truyền thông của nhãn hàng.

Đặc biệt, thông qua Social PR, các thương hiệu có thể ghi nhận phản hồi của các nhóm công chúng mục tiêu, trao đổi và thảo luận với họ. Điều này giúp các công ty có thể lắng nghe, ghi nhận và chia sẻ ngay lập tức các phản hồi tích cực và tiêu cực của các nhóm công chúng, từ đó xây dựng, cũng cố niềm tin và các nhìn nhận chính xác về thương hiệu. Đặc biệt hơn, những cuộc trò chuyện tích cực này giúp nuôi dưỡng niềm tin với các nhóm công chúng và dần tạo nên chất liệu cho những câu chuyện truyền cảm hứng xuất phát từ cả thương hiệu và người tiêu dùng.

Digital PR – Khi PR khai thác sức mạnh của đường dẫn và từ khóa

Nối tiếp Social PR trong việc mở rộng phạm vi hoạt động của PR, Digital PR khai thác sức mạnh của các công cụ internet như tiếp thị nội dung và tối ưu hóa tìm kiếm. Nếu PR kết nối các nhóm công chúng thông qua báo chí và các kênh truyền thông khác, Social PR là sự lan tỏa thông tin và tạo các thảo luận trên mạng xã hội thì với Digital PR tạo ra lượng truy cập tự nhiên (organic) và các đường dẫn liên kết (links) chất lượng từ Social PR.

Câu chuyện có giá trị, từ khóa, đường dẫn là những yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của Social-Digital PR

Từ kết quả của hoạt động Social PR như chia sẻ nội dung truyền thông của thương hiệu trên nền tảng cá nhân của các chuyên gia, người có sức ảnh hưởng, báo chí… hoặc trên các nền tảng truyền thông của thương hiệu, Digital PR, thông qua các chiến thuật, công cụ kỹ thuật số, tối ưu hóa kết quả trên công cụ tìm kiếm, giúp nhãn hàng đạt được thứ hạng cao trong các trang tìm kiếm, tăng giá trị nhận biết thương hiệu với kinh phí tối ưu, từ đó điều hướng và thu hút nhóm đối tượng công chúng truy cập vào hệ thống các nền tảng truyền thông của nhãn hàng.

Vậy, các nhãn hàng mong đợi gì…?

Có nền tảng là một PR Agency độc lập với 17 năm kinh nghiệm, GoldenPen tự tin vào năng lực và kinh nghiệm truyền thông của người làm Quan hệ Công chúng và bằng sự trải nghiệm qua nhiều dự án, chiến dịch truyền thông thành công có tính chất bước đệm, GoldenPen tiếp tục chứng minh năng lực với Social-Digital PR. 

Khai phá những điểm sáng trong hoạt động của nhãn hàng, từ đó GoldenPen đưa ra các chiến lược tích hợp PR-SocialDigital PR phù hợp, kết nối các nhóm công chúng và lan tỏa câu chuyện truyền thông.

Mặt khác, năng lực phát triển chiến lược truyền thông tích hợp là một lợi thế để GoldenPen mang lại cho khách hàng các chiến dịch truyền thông mà ở đó sự kết hợp giữa PR, Social-Digital PR phát huy hiệu quả cao nhất.