JOB STORY

SỰ KẾT HỢP GIỮA PR TRUYỀN THỐNG VÀ DIGITAL MARKETING

Sự phát triển và mở rộng của Internet đã thay đổi cách chúng ta đón nhận thông tin, tiếp cận và tương tác với các thương hiệu cũng như giới truyền thông. Thế nên, Digital Marketing và PR hiện là hai lĩnh vực song hành với nhau trong công cuộc quảng bá và tăng doanh số từ các doanh nghiệp.

Việc kết hợp giữa PR truyền thống và Digital Marketing có thể được thực hiện theo nhiều cách điển hình như:
  • Kết nối với influencers

Trước kia, PR truyền thống phụ thuộc vào các nhà báo, phóng viên để đưa tin tích cực trên các phương tiện truyền thông như TV, radio, báo in,.. Nhưng giờ đây, kỷ nguyên kỹ thuật số đã mang lại cho chúng ta thêm phương tiện truyền thông xã hội (FB, Youtube, Twitter,..) để chia sẻ tin tức tới nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Từ đó, khái niệm “influencers – người có sức ảnh hưởng” đã ra đời và đang ngày càng góp phần hỗ trợ các nhãn hàng quảng bá thương hiệu thông qua các kênh cá nhân trên mạng xã hội.

Nhiều chuyên gia tiếp thị từ digitaldot.us cũng khuyên các chuyên gia PR nên cộng tác với các influencers, tăng tương tác, đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch tốt hơn nhờ vào sự tin tưởng và lưu lượng truy cập từ độc giả hay fans hâm mộ của họ.
  • Sử dụng kênh truyền thông của chính doanh nghiệp để phát hành thông cáo báo chí

Vốn dĩ Thông cáo báo chí đại diện cho nền tảng PR truyền thống nhằm truyền tải một cách súc tích các thông tin chính thức của doanh nghiệp về một sự kiện/chiến dịch nào đó.

Theo xu hướng của Digital Marketing hiện nay, mọi thông tin của doanh nghiệp hay thương hiệu cần tiếp cận tới nhiều đối tượng mục tiêu thường được phát hành trên các kênh truyền thông xã hội của chính họ. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể truyền tải tin tức quan trọng và cập nhật kịp thời những sự kiện “nóng” trực tiếp đến độc giả.

Tuy nhiên, việc sử dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số thuộc sở hữu của mình như một chiến lược PR chủ động không có nghĩa là bạn quên đi việc kết nối với các phóng viên, nhà báo. Hãy thực hiện song hành để đạt hiệu quả tối ưu hơn trong việc phát hành thông cáo báo chí để không “bỏ sót” bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.

  • Sử dụng mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với các nhà báo có liên quan

Chúng ta – những người làm nghề PR đều biết rằng việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội để cung cấp dịch vụ khách hàng và chia sẻ những nội dung mình đã thực hiện là một phương tiện hợp lý, thức thời. Nhưng điều bạn có thể chưa nhận ra là mạng xã hội có thể được sử dụng để xây dựng, duy trì mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với các nhà báo trong ngành, những người có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu PR.

Vì vậy, dưới góc độ ứng dụng Digital Marketing để gia tăng nhận diện thương hiệu, các kênh truyền thông xã hội của công ty chính là không gian lý tưởng để tiếp cận với những người đưa tin thú vị. Nếu bạn thành thật trước mọi thông tin đưa ra, chân thành tiếp cận thì “đầu vào” của doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia phù hợp chú ý và đánh giá cao.

 

Nhìn chung, PR truyền thống và Digital Marketing có thể không có nhiều điểm chung nhưng chúng đều có chung một số mục tiêu chính. Bằng cách kết hợp cả hai như một chiến thuật khéo léo, bạn có thể tạo ra những chiến dịch thành công mà lại tiết kiệm một nửa thời gian và chi phí so với việc tách biệt hai phương thức.

Điều quan trọng là các chuyên gia PR và Digital Marketing cần cùng nhau phối hợp, xác định mục tiêu chung, KPI sau cùng đạt được như thế nào để tiến hành thuận lợi các công đoạn cũng như tối ưu kết quả.

Tại GoldenPen, việc tích hợp giữa kinh nghiệm làm nghề PR và tiếp thu phát triển cái mới như ứng dụng Digital Marketing vào các chiến dịch quảng bá thương hiệu cho khách hàng luôn được thực hiện linh hoạt, khéo léo. Đó cũng chính là lý do vì sao 90% các đối tác, khách hàng thường quay trở lại với GoldenPen sau mỗi dự án thành công.