JOB STORY

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÔNG CÁO BÁO CHÍ NHẬN ĐƯỢC SỰ QUAN TÂM CỦA TRUYỀN THÔNG GIỮA MÙA DỊCH COVID-19?

coverage-covid-19Đại dịch coronavirus (COVID-19) đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu và đưa thế giới lên đỉnh điểm của một cuộc suy thoái lớn. Giữa thời điểm đầy thử thách này, các chuyên gia Tiếp thị và Quan hệ Công chúng cần sáng tạo và linh hoạt trong việc xây dựng các chiến lược quảng bá và quảng cáo để nổi bật trong bối cảnh truyền thông đã bão hòa với các thông tin liên quan đến COVID-19. Gần đây, đơn vị phát hành tin tức hàng đầu thế giới, PR Newswire đã có một cuộc trao đổi với các nhà báo từ các đơn vị truyền thông lớn tại Hồng Kông về cách định hướng thông tin và cách thông cáo báo chí có thể thu hút sự chú ý của họ trong đại dịch. Hãy cùng GP tìm hiểu nhé!

Ching Yuen, biên tập viên báo Localiiz

Vào thời điểm này, độc giả đang dành phần lớn thời gian trong nhà nên các thông cáo báo chí liên quan đến ngành bán lẻ, F&B, phương pháp giải trí tại nhà hay thông tin về nhà hàng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng. Vì thế Localiiz đang ưu tiên xuất bản các bài viết về chủ đề tự cải thiện bản thân, lan tỏa lối sống tích cực cho cộng đồng, cũng như các luật lệ, biện pháp của Chính phủ giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch. “Trong giai đoạn thử thách này, sự kết nối giữa báo chí với chuyên gia Quan hệ Công chúng giảm đi, nhưng giới truyền thông vẫn đánh giá cao nếu các chuyên gia chủ động cập nhật cho báo chí những thông tin mới nhất”, bà Ching Yuen chia sẻ.

Charly Lam, Quản lý Phát triển Nội dung và Digital tại Sing Tao Daily

Thông cáo báo chí có từ khóa liên quan đến COVID-19 trong tiêu đề sẽ thu hút tỷ lệ đọc cao hơn. Các báo thiên về lối sống và văn hóa hiện đang chú ý nhiều đến các thông tin về từ thiện như quỹ tài trợ của doanh nghiệp, cách các công ty điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đối phó với cuộc khủng hoảng, hay những tin tức liên quan đến sức khỏe, các biện pháp y tế phòng chống virus.

Bên cạnh đó, các câu chuyện truyền cảm hứng, khơi gợi cảm xúc cho người đọc như chia sẻ về cuộc sống bị phá vỡ bởi đại dịch, cách mọi người thích nghi trong khoảng thời gian thử thách này cũng được quan tâm.

Robert Blain, biên tập viên Tạp chí Nhân sự Hồng Kông 

Trước cuộc khủng hoảng COVID-19, mọi người đều phải làm việc nhưng hạn chế giao tiếp xã hội, vì vậy, những thông tin và bí quyết giúp các chuyên gia Nhân sự quản lý và đảm bảo nhân viên của họ làm việc trong môi trường an toàn, hiệu quả đều được tiếp nhận.

Ông cũng cho biết với luật hạn chế du lịch và cấm bán rượu gần đây, điều quan trọng là phải cập nhật cho độc giả những cách để mọi người kết nối với đồng nghiệp như tổ chức hội nghị, họp trực tuyến hay những lời khuyên về việc bảo vệ sức khỏe tinh thần của nhân viên trong giai đoạn thử thách này.

Hannah Wong, Phóng viên báo Tài chính Ming Pao

Có sự thay đổi trong cách lựa chọn thông tin các nhà báo tài chính giữ sự bùng phát COVID-19, họ tập trung nhiều hơn đến các công ty kinh doanh trực tuyến do nhu cầu dịch vụ thương mại điện tử tăng lên. Các phóng viên mảng tài chính hiện đang phân tích sát sao các chính sách thị trường ở nhiều quốc gia khác nhau, ví dụ như các biện pháp giảm đau kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang tác động như thế nào đối với thị trường chứng khoán Mỹ hay suy nghĩ của chính phủ đằng sau việc các ngân hàng trung ương bơm tiền cho doanh nghiệp.

“Khi COVID-19 lan rộng gây ra mối đe dọa lớn cho nền kinh tế toàn cầu, báo chí chú ý nhiều hơn đến các bản tin phát hành trên thị trường nước ngoài. Và với sự bùng phát virus đột ngột ở châu Âu, các cổ phiếu mới được liệt kê như Alibaba và Meituan vẫn là trọng tâm hàng đầu trong tin tức của báo Tài chính Ming Pao”, bà cho biết thêm.

Theo Kate Wong, Giám đốc Phát triển Độc giả công chúng tại PR Newswire và Yannis Leung, thực tập sinh Phát triển Độc giả công chúng, sinh viên tiếng Anh tại trường Đại học Thành phố Hồng Kông.

Nguồn: https://en.prnasia.com/blog/2020/03/covering-covid-19-journalists-share-how-press-releases-can-get-media-coverage/