JOB STORY

ĐIỂM DANH CÁC CÔNG CỤ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI LÀM NGHỀ PR & TRUYỀN THÔNG 4.0

Nếu trước đây, người làm PR và truyền thông chỉ cần kỹ năng viết tốt, thì bây giờ, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các hình thức của content thời 4.0 được mở rộng, những người làm nghề còn phải trang bị các kiến thức cần thiết để bắt kịp xu thế của thời đại.

  1. Công cụ tìm kiếm:

Google Trends:

Để bắt kịp xu thế, người làm nghề PR, truyền thông phải thật nhanh nhạy với các tin tức xã hội, thị trường, đồng thời cũng phải nghe ngóng xem người ta đang viết gì, đang bàn tán gì. Xác định được sự quan tâm của mọi người, bạn sẽ có cách xây dựng và điều hướng nội dung phù hợp.

Google Trends sẽ là công cụ hỗ trợ giúp bạn phân tích mức độ phổ biến của bất kỳ từ khóa nào, ở bất kì khu vực và ngôn ngữ nào trên công cụ tìm kiếm của Google. Bên cạnh đó, Google Trends cũng sẽ đưa ra biểu đồ so sánh lượng tìm kiếm của các từ khóa khác nhau theo thời gian để từ đó bạn có thêm ý tưởng cho những nội dung của mình.

Link: https://trends.google.com/trends/?geo=VN

SEM Rush - Keyword Magic Tool:

SEM (viết tắt là Search Engine Marketing) tạm dịch là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Cùng với Google Trends, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn các từ khóa liên quan được sắp xếp theo mức độ phổ biến cùng với khối lượng tìm kiếm gần đúng. Từ đó bạn có thể xây dựng chiến lược từ khóa hiệu quả và lâu dài.

Link: https://www.semrush.com/analytics/keywordmagic/

  1. Công cụ Phân tích, nghiên cứu từ khóa

Ahref:

Là một trong những công cụ phân tích tối ưu trong SEO. Nó tương tự như Google khi có một kho chứa dữ liệu lớn để phân tích website đối thủ, backlink, đồng thời nghiên cứu từ khóa, theo dõi từ khoá đối thủ, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website…

Link: https://ahrefs.com/

Spineditor

Đây là một trong số ít công cụ của người Việt cung cấp đa phần các tính tiện ích cần thiết trong việc phát triển nội dung thông qua việc tìm kiếm và phân tích từ khoá. Đồng thời nó cũng hỗ trợ rất nhiều cho người viết nội dung khi làm SEO như kiểm tra thứ hạng từ khóa, spin bài viết, đăng bài viết lên blog…

Link: https://spineditor.com/

AnswerthePublic

Là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề hiệu quả dựa trên trình duyệt miễn phí. Công cụ này cho phép người dùng xây dựng ý tưởng nội dung dựa trên các câu hỏi/truy vấn về các chủ đề mà người dùng quan tâm.

Link: https://answerthepublic.com

  1. Công cụ hỗ trợ viết và soạn thảo

Copyscape

Điều kiêng kỵ nhất của việc làm nội dung như PR, truyền thông là “đạo văn”. Dù chỉ là những bài blog hay SEO thông thường thì khi việc sao chép nếu bị Google phát hiện cũng khiến trang của bạn sẽ bị đánh giá và khó có được thứ hạng cao. Chính vì vậy phần mềm Copyscape còn được gọi là Phần mềm chống “đạo văn”, sẽ giúp kiểm tra nội dung website để xem bài viết có bị sao chép trên các trang khác hay không. Nhờ nó, biết đâu bạn còn vô tình phát hiện ra một trang nào đó “đạo” nội dung của mình?

Grammarly

Nếu viết nội dung bằng tiếng Anh thì công cụ đơn giản này sẽ giúp bạn phát hiện lỗi ngữ pháp và kịp thời điều chỉnh ngay. Bạn có thể sử dụng Grammarly ngay trên trình duyệt, trên Microsoft Word hoặc trên ứng dụng dành cho máy tính và trên di động.

Link: https://www.grammarly.com

Ngoài ra người làm PR, truyền thông thời 4.0 muốn có được thông tin đa dạng, có chiều sâu và thu hút độc giảm còn cần biết những nền tảng như Quora, Youtube, Facebook, Instagram, Pinterest, hay Google search... để tìm kiếm ý tưởng và sáng tạo thêm nội dung.

Và cho dù là thời đại nào, phương thức nào, chỉ cần bạn đặt con người làm trọng tâm, tìm hiểu và đáp nhu cầu thông tin của họ, có nghĩa là bạn đã nắm lấy chìa khóa mở cửa trái tim của họ rồi.