JOB STORY

Bí quyết PR hiệu quả cho các sự kiện thương mại ảo?

Việc thay đổi kế hoạch PR cho các triển lãm thương mại sẽ không gặp trở ngại nếu những người làm truyền thông nhanh nhạy cập nhật xu thế tổ chức sự kiện mới, “Virtual Trade Event – Sự kiện Thương mại ảo”

Gần đây, một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ, CES 2021 tuyên bố sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến ảo thay vì hủy bỏ hoàn toàn vì đại dịch SARS-CoV-2. Không biết trong số hơn 4000 triển lãm ứng dụng công nghệ mới như một giải pháp sáng tạo theo xu thế, liệu họ có thành công như thể 6000 phương tiện truyền thông và 170.000 người tham dự đã từng ghé thăm gian hàng của họ ở Las Vegas?

Sự thay đổi từ tương tác trực tiếp sang trải nghiệm kỹ thuật số đòi hỏi đội ngũ thực hiện dự án cần nhanh nhạy giải quyết vấn đề. Là một chuyên gia PR, chúng ta có lợi thế về lập chiến lược. Vì thế, việc thay đổi kế hoạch PR sẽ không quá khó nếu chúng ta biết cách tận dụng cơ hội của sự kiện trực tuyến ảo đang trên đà phát triển vượt bậc. Và dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo.

Gia tăng ảnh hưởng trên mạng xã hội

Thông thường, tiếng vang được tạo ra xung quanh một sự kiện lớn như CES không chỉ đến từ chương trình, mà còn từ các chuyên gia trong ngành, người nổi tiếng hay người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. 

Đó cũng là lý do ngân sách quảng cáo của các thương hiệu hiện nay thường phân bổ một phần cho các influencers đăng bài trên trang cá nhân và blog của họ. 

Tuy nhiên, đối với các thương hiệu đã từng chọn cách tiếp cận trực tiếp thông qua các triển lãm thương mại thì trong môi trường kỹ thuật số, giá trị truyền thông của họ có thể giảm xuống do đối tượng mục tiêu chưa thích ứng theo cách làm mới.

Thời điểm này, các nhà làm truyền thông cần khéo léo hợp nhất thế giới vật lý và kỹ thuật số, tức tích hợp trải nghiệm trực tiếp và trực tuyến một cách hiệu quả để tạo ra những khoảnh khắc giá trị đáng chia sẻ.

Đa dạng hóa “chiến thuật”

Đây là năm đầu tiên những người làm truyền thông đang chứng kiến một sự thay đổi, rằng không phải cứ chi nhiều tiền để tổ chức họp báo, mời phóng viên tham dự đưa tin là có thể thu hút được sự quan tâm của công chúng. Thay vào đó, cùng ngân sách nhưng lựa chọn truyền thông trên các trang mạng xã hội theo nhiều hình thức có thể mang lại hiệu quả hơn. 

Thay vì tổ chức một cuộc họp trên Zoom hay mở Webinar đơn thuần, các chuyên gia PR cần linh hoạt hơn trong khâu lựa chọn hình thức quảng bá phù hợp.Giữa thời kỳ cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch SARS-CoV-2, nhưng với sức sáng tạo không giới hạn của con người và sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta có thể tận dụng sự kiện trực tuyến ảo như một “chiến thuật” để thu hút người tham dự bằng những màn trình diễn có 1-0-2. 

Như Taylor Switf cũng đã tạo ra một ví dụ về đa dạng hóa cách thức tiếp cận đối tượng mục tiêu. Cô khiến công chúng trở nên tò mò khi đột ngột chia sẻ thông tin phát hành album “Folklore” chỉ trước giờ chính thức 16 tiếng đồng hồ trên trang cá nhân mà không phải trên các kênh truyền thông báo chí. 

Đôi khi tạo bất ngờ cũng là cách để biến những người theo dõi thông tin trở thành khán giả tích cực tương tác và mang lại hiệu quả cũng bất ngờ không kém.

Xác định đúng mục đích

Các chuyên gia PR có lẽ đang phân vân với hai việc:

- Tạo các bài thuyết trình chi tiết về sản phẩm nhằm phục vụ cho giới truyền thông hoặc các nhà phân tích.

- Cung cấp nội dung hướng đến người tiêu dùng và ưu tiên thể hiện sự kiện trực tuyến ảo. 

Ngày nay, những người làm truyền thông thành công là những người nhanh nhạy nắm bắt sự đổi mới của công nghệ, phân tích các tình huống và bối cảnh truyền thông một cách chính xác để từ đó có những giải pháp tốt nhất. 

Có thể nói, đại dịch đã tấn công mạnh mẽ vào mọi ngành nghề và hoạt động của con người, nhưng ở một góc nhìn lạc quan, nó thúc đẩy sự sáng tạo vượt trội. Các chuyên gia PR tồn tại để duy trì hoạt động của thương hiệu và tìm kiếm “lối ra” giúp doanh nghiệp vượt khó dễ dàng hơn; như việc sự kiện trực tuyến ảo ra đời và được phát triển bởi các nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp ứng dụng vào đúng thời điểm vừa giúp người tiêu dùng giữ tương tác với thương hiệu họ yêu thích vừa đảm bảo an toàn sức khỏe.

Source: https://www.prnewsonline.com/CES-digital-coronavirus