JOB STORY

BÍ QUYẾT ĐỂ LỰA CHỌN MỘT PR AGENCY "HỢP CẠ"

Bất kể doanh nghiệp của bạn có quy mô như thế nào và ở giai đoạn nào, PR cũng là một hoạt động không thể thiếu để truyền tải hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng. Và với công việc này, khó ai có thể làm tốt hơn một PR Agency. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tìm đúng agency phù hợp để kể câu chuyện của bạn? Tham khảo ngay những gợi ý dưới cùng GP để có câu trả lời cho bạn!

Vòng loại – Những yếu tố cần cân nhắc

1. Xác định mục tiêu của bạn

Bạn khai trương công ty? , ra mắt sản phẩm mới? Hay thay đổi định hướng kinh doanh và cần điều chỉnh nhận thức thương hiệu? Trước khi tiếp cận các PR agency, hãy xem xét các vấn đề mà bạn cần giải quyết. Việc xác định rõ các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ giúp bạn xác định một PR agency thích hợp.

2. Tìm hiểu quy mô và danh tiếng của agency

Thật dễ dàng để tìm thấy hàng trăm PR agency trên Google, nhưng liệu quy mô của họ có phù hợp với doanh nghiệp bạn? Nếu bạn đang khởi nghiệp, hãy lựa chọn một PR agency tầm nhỏ hoặc trung có đa số là khách hàng là doanh nghiệp startup trong portfolio, họ sẽ giúp thương hiệu bạn nổi bật trong thị trường chính với một mức chi phí hợp lý.

Ngoài ra hãy tìm hiểu xem PR agency có xây dựng được một thương hiệu nào trong những năm qua và liệu thương hiệu đó có danh tiếng tốt hay không? Đừng bỏ qua tầm quan trọng của những câu hỏi này, vì chúng sẽ hướng bạn đến PR agency phù hợp nhất với mục tiêu của bạn.

3. Đảm bảo PR Agency có kiến thức và kinh nghiệm về ngành hàng của bạn

Cố gắng để một PR agency làm những việc không quen thuộc cũng giống như việc bắt một người chiến thắng một môn thể thao mà họ chưa từng chơi bao giờ. Vì thế hãy chọn những PR agency am hiểu hoặc ít nhất là có đam mê tìm hiểu về ngành hàng, về thị trường và cả đối thủ cạnh tranh của bạn.

4. Ưu tiên PR Agency địa phương hoặc từng thực hiện nhiều dự án tại địa phương

Nếu bạn triển khai chiến lược truyền thông của mình ở một địa phương nào đó, hãy lựa chọn các PR agency thuộc khu vực đó. Họ là những người có mối quan hệ tuyệt vời với các cơ quan báo chí trong khu vực và họ sẽ biết cách lựa chọn những điểm tin phù hợp giúp thương hiệu của bạn tỏa sáng. Hoặc một PR Agency đã từng thực hiện nhiều dự án tại địa phương đó cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Chung cuộc - Thu hẹp lựa chọn của bạn

Nếu bạn đã xác định được các yếu tố cần thiết cho chiến dịch của mình nhưng vẫn chưa biết nên chọn agency nào, hãy tham khảo qua các yếu tố sau đây:

1. Tổ chức một cuộc họp

Hãy lập danh sách các câu hỏi và tổ chức một cuộc họp với các PR agency tiềm năng , qua đó, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về phong cách, tinh thần và thái độ của những người sẽ làm việc với mình. Hãy lắng nghe cách PR agency hỗ trợ trong vai trò của họ và âm điệu khi trả lời, suy nghĩ xem liệu đó có phải cách bạn muốn công ty mình xuất hiện trước công chúng và báo chí.

2. Lắng nghe các ý tưởng của họ

Thay vì lúc nào cũng đấu thầu ý tưởng sáng tạo, hãy yêu cầu PR agency đề xuất ý tưởng định vị chiến lược và đánh giá xem liệu họ có thực sự hiểu thương hiệu và những mục tiêu kinh doanh của bạn hay không. PR agency là những người thông minh và nhiệt tình, họ sẽ sẵn sàng cung cấp những ý tưởng sáng tạo để làm nổi bật thương hiệu của bạn trên thị trường cũng như cách tiếp cận các khách hàng mục tiêu.

3. Làm thế nào để đo lường thành công của một chiến dịch PR?

Các phép đo lường số liệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn và cả PR agency nhìn thấy được mức độ thành công của chiến dịch.

Vì thế đừng ngần ngại hỏi bên phía agency về những số liệu, không phải số lần hiển thị trên phương tiện truyền thông hay lượng “Like” trên mạng xã hội, mà về những thứ sẽ giúp bạn tăng thu nhập, thu hồi lợi nhuận. Các PR Agency giỏi và chuyên nghiệp sẽ tư vấn và đề xuất các mục tiêu chính có thể giúp doanh nghiệp bạn thực sự tăng trưởng.

4. Đánh giá các sản phẩm của PR Agency

Yều cầu các tài liệu tham khảo từ PR Agency mà bạn đang xem xét và để kết quả phản ánh chất lượng của họ. Thông qua các tài liệu tham khảo, bạn có thể tiếp cận với các khách hàng trong quá khứ (và hiện tại) để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của PR agency và liệu khách hàng có hài lòng với kết quả mà họ mang lại hay không.

5. Phù hợp về tính cách

Bạn cảm thấy như thế nào về agency bạn vừa tiếp xúc? Họ có gì nổi bật hay khiến bạn tin tưởng không? Và liệu bạn có muốn làm việc với họ mỗi ngày? Bạn sẽ làm việc chặt chẽ với những người thuộc PR agency trong suốt khoảng thời gian triển khai chiến dịch. Hãy chắc chắn rằng bạn thích họ.

 

Mặc dù quá trình tìm kiếm một PR agency phù hợp khá mất nhiều công sức và tốn thời gian, nhưng với các lời khuyên trên đây, bạn chắc chắn sẽ sớm hợp tác được với một PR agency có thể đáp ứng mọi mong muốn và nhu cầu của doanh nghiệp bạn.