JOB STORY

ÁP DỤNG TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC VÀO CONTENT MARKETING

Não bộ con người có khả năng xử lý hình ảnh và màu sắc nhanh hơn văn bản, vì vậy các nhà sản xuất nội dung ngày nay cần chú trọng vào Visuals (Trực quan) hơn.

Theo Giáo sư Mriganka Sur thuộc khoa Khoa học Nhận thức và Não bộ của Viện Công nghệ Massachusetts, một nửa não bộ của con người xử lý những nội dung phức tạp liên quan đến hình ảnh bao gồm màu sắc, kích thước, hình dạng hơn những thứ khác. Điều này thôi thúc đội ngũ xây dựng chiến lược nội dung cho các thương hiệu nên đầu tư thêm thời gian cho việc sáng tạo hình ảnh trực quan để tối ưu hiệu quả bài viết.

Sự liên quan giữa màu sắc và nội dung trong thời đại số hóa

Ngày nay, một lượng nội dung đáng kinh ngạc được tạo ra mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội và hầu như đơn vị chuyên sản xuất nội dung nào cũng có khả năng tạo ra thành phẩm chất lượng. Việc hiểu biết về tâm lý học màu sắc và biết cách vận dụng hợp lý sẽ trở thành lợi thế.

Màu sắc cho phép bộ não con người phân tích đầu vào hình ảnh phức tạp và xếp nó vào phần dữ liệu cần giải thích. Vượt qua sự lộn xộn của thị giác, những hình ảnh có màu sắc và bố cục  ấn tượng sẽ khiến người đọc tập trung xử lý thông tin trước. Từ đó, nội dung tiếp cận mục tiêu dễ dàng hơn và có thể đạt hiệu quả như mong muốn; một nội dung thành công giúp khách hàng tiềm năng biến những thứ họ thấy trở thành những điều họ muốn thực hiện.

Giữa thời đại số hóa phát triển không ngừng, màu sắc là một công cụ mạnh mẽ vì chúng có thể cải thiện khả năng muốn tìm hiểu của độc giả lên tới 40%, học tập chiếm hơn 20% và hiểu nội dung tới 73%. Các nhà tiếp thị nội dung phát triển tài liệu của họ bằng cách sử dụng những nghiên cứu màu sắc để thu hút sự tin tưởng và tăng tương tác từ người đọc. Bài viết từ NewsCred Insights và Satyebdra Singh, Đại học Winnipeg từng dẫn chứng thông tin trên về tác động của màu sắc đối với Marketing.

Mỗi màu sắc đại diện cho điều gì?

  1. Màu đỏ là màu chủ động nhất. Con người khi nhìn thấy màu này giải phóng “epinephrine”- một hormon có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi cơ thể khi sợ hãi, tức giận hay thích thú làm cho nhịp tim đập nhanh hơn. Vì thế, màu đỏ thường mang lại cảm giác về năng lượng và sự can đảm. Ngoài ra, màu đỏ cũng dành cho cảnh báo nguy hiểm hoặc thể hiện sức mạnh và niềm đam mê cháy bỏng với một việc gì đó. Khi chuyển sang màu hồng, tông này sẽ cho cảm nhận về sự lãng mạn và đại diện cho tình bạn.
  2. Cam thường liên quan đến ánh mặt trời và sức khỏe, nó mang lại cảm giác nhiệt tình và khích lệ. Được biết tới như một màu sắc giúp tăng oxy lên não, cam giúp tiếp thêm sinh lực cho người nhìn và trở thành biểu tượng của sự bền bỉ. Nếu pha trộn thêm màu vàng, cảm giác về sự uy tín, giàu có và chất lượng sẽ tăng lên. Đỏ và cam được đánh giá rất tốt trong việc thúc đẩy người xem nhấp chuột và đưa ra quyết định.
  3. Màu vàng mang lại sự vui vẻ, ấm áp và tăng năng lượng. Vàng là một màu bắt mắt nhưng cần kết hợp với màu tối để làm nổi bật ý nghĩa như màu đen đặt cạnh màu vàng sẽ truyền đạt thành công về cảnh báo nào đó. Ngoài ra, màu vàng cũng là màu thứ cấp phù hợp với các sản phẩm dành cho trẻ em.
  4. Nói đến màu sắc của thiên nhiên, chắc chắn xanh lá cây trở thành biểu tượng cho sự tươi mát, hài hòa. Trong quảng cáo, màu xanh lá cây gắn liền với tiền bạc và sự ổn định, cũng như hy vọng. Màu xanh đậm có thể được liên kết với ghen tuông. Màu xanh ô liu có truyền thống tượng trưng cho hòa bình.
  5. Màu xanh nước biển là màu được yêu thích nhất và có mối liên hệ về sự ổn định, tin cậy, sạch sẽ. Về mặt vật lý, màu xanh làm chậm quá trình trao đổi chất của con người, tạo ra hiệu ứng làm dịu.Với tác dụng này, màu xanh gợi ra sự kiên nhẫn. Người xem sẽ chờ lâu hơn để tải trang web hoặc video khi được bao quanh bởi màu xanh hơn màu đỏ. Nếu sử dụng màu xanh nước biển kết hợp với nội dung dài sẽ giúp độc giả gắn bó với tác phẩm lâu hơn.
  6. Màu tím trong lịch sử là màu của hoàng gia và quý tộc. Ngoài hoa, màu tím rất hiếm trong tự nhiên và mọi người thường liên tưởng màu tím với sự giàu có, nhân phẩm, độc lập và ma thuật.
  7. Màu trắng là màu của sự tinh khiết và những điều tốt đẹp. Ví dụ màu trắng được ví như một chàng trai tốt như hình ảnh con người tốt luôn sở hữu một con ngựa trắng trong truyền thuyết.
  8. Màu đen là một màu mạnh mẽ liên quan đến sức mạnh, cái chết, cái ác và những điều huyền bí.

Cuối cùng, chỉ cần nhớ rằng màu ấm áp thôi thúc người dùng hành động trong khi các sắc thái mát mẻ khuyến khích người đọc dành thời gian nhiều hơn. Độ tương phản của bạn càng mạnh, thông điệp hình ảnh của bạn càng mạnh mẽ. Sử dụng ít màu sắc hơn trong các tác phẩm của bạn cũng sẽ giúp tác phẩm của bạn dễ nhớ hơn.

Khi được trang bị kiến thức về khoa học và tâm lý học về màu sắc, các nhà tiếp thị nội dung có thể đưa ra nhiều lựa chọn màu sắc chiến lược hơn để nâng cao sự lựa chọn của khách hàng.

Source: https://contentwriters.com/blog/psychology-color-content-marketing/