JOB STORY

AI CÓ THỂ THAY THẾ CÁC CHUYÊN GIA PR?

Thoạt nhìn, ngành công nghiệp PR dường như là một ứng cử viên phù hợp cho việc áp dụng AI bởi hiện tại nó chủ yếu là hoạt động trực tuyến và đòi hỏi xử lý lượng dữ liệu lớn. Tuy nhiên, tìm hiểu kĩ hơn một chút, bạn sẽ thấy rằng robot không thể thay thế được những ưu điểm mà con người mang lại cho hoạt động PR.

Là một chuyên gia trong ngành PR, chắc hẳn bạn sẽ mệt mỏi khi liên tục thấy những dòng tiêu đề tuyên bố rằng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã sẵn sàng để cách mạng hóa Marketing.

Những ai có hứng thú với AI (Trí tuệ nhân tạo) và ML (Machine Learning) cho rằng một khi các hệ thống đạt đến mức độ tối đa của “trí thông minh” thì việc chúng thay thế con người chỉ là vấn đề thời gian. Còn những người có cái nhìn đa chiều hơn thì cho rằng AI sẽ vừa giúp nhưng cũng vừa cản trở hoạt động của con người. Chẳng hạn, AI có thể cải thiện vấn đề an ninh mạng nhưng cũng dẫn tới hình thành các loại tội phạm mạng mới.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tại sao.

1. Sự thấu hiểu

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Oxford đã xem xét khả năng của một số công việc nhất định có thể thay thế bằng AI trong vòng 20 năm tới. Họ tìm thấy xác suất 18% rằng các chuyên gia PR cuối cùng sẽ phải chịu số phận này.

Xác suất tương đối thấp này minh chứng cho những gì các chuyên gia PR thực sự làm. Cho dù tính chất công việc ngày càng có xu hướng mang tính thu thập dữ liệu từ các chiến lược thành công và quản lý các truy vấn của khách hàng thì những gì mà các chuyên gia PR thực thụ làm còn hơn thế nhiều. 

Sự thấu hiểu suy nghĩ, hành vi của đối tượng mục tiêu để xây dựng chiến lược quan trọng hơn tất thảy công nghệ tiên tiến nào. “Trái tim” của nghề PR chính là con người, con người chính là trọng tâm để hoạt động Quan hệ công chúng.

Giá trị mà các tổ chức nhận được từ PR chuyên nghiệp là khả năng của con người có thể hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp chứ không chỉ kiến thức kỹ thuật về cách làm SEO hiệu quả.

2. Sự sáng tạo

Các chuyên gia PR giỏi nhất là nhận diện, xác định đối tượng mục tiêu để sáng tạo nội dung cho chiến lược chứ không phải xử lý dữ liệu đơn thuần. 

Nói cách khác, chưa có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định AI có thể sáng tạo hơn trí óc con người. Đơn giản như việc viết thông cáo báo chí, viết bài PR hay xây dựng chiến lược quảng cáo, chúng ta chắc chắn vẫn tốt hơn AI. 

Đồng nghĩa với việc chỉ cần nhìn vào một số thảm họa do AI gây ra trong việc cố gắng sáng tạo nội dung của riêng chúng mà không cần sự hỗ trợ từ con người là đã có thêm bằng chứng về việc AI không thể thay thế các chuyên gia làm PR.

3. Hợp tác, không cạnh tranh

Thực tế, chúng ta cũng không nên quá khắt khe vì các hệ thống AI và ML đã từng được tích hợp tốt vào PR, như ứng dụng Grammarly vào việc kiểm tra lỗi ngữ pháp, chính tả trong các văn bản. 

Tuy nhiên, mọi thứ nên dừng lại ở sự hợp tác giữa con người và công nghệ, bổ trợ kỹ năng cùng nhau hoàn thiện dự án một cách hoàn hảo nhất thay vì cạnh tranh chiếm lĩnh vị trí. 

Tương lai có thể sẽ là sự kết hợp giữa các chuyên gia PR và công cụ AI, ví dụ, vận dụng AI vào việc thiết kế dịch vụ tự động hóa tiếp thị như Automizy, Constant Contact và Mailchimp. Các thao tác có thể thực hiện bởi máy móc sẽ cần sự hỗ trợ tối ưu của AI nhưng những gì liên quan đến nội dung thì vẫn phải do chuyên gia PR sản xuất. Tính logic từ trí não con người sẽ rất khác với cơ chế hoạt động của robot.

4. Lời cuối

Cuối cùng, mức độ AI thay thế các nhiệm vụ hiện đang được thực hiện bởi các chuyên gia PR sẽ phụ thuộc vào kinh tế thị trường. Ngay khi việc sử dụng AI cho ngành PR trở nên rẻ hơn hoặc có nhiều ưu điểm hơn, chúng ta có thể bắt đầu lo sợ mất việc từ đó.

Tuy nhiên, điều đấy sẽ không xảy ra mặc dù lo ngại về mặt tối của AI vẫn diễn ra. Thay vì thay thế con người, AI sẽ được sử dụng trong những công đoạn nhàm chán cần dành cho máy móc để giúp chúng ta có nhiều thời gian hơn tập trung vào các phần quan trọng trong công việc: kết nối, xây dựng mối quan hệ với công chúng và phát huy tính sáng tạo của mình.

 

Source: https://www.agilitypr.com/pr-news/public-relations/why-pr-professionals-cannot-be-replaced-by-ai-and-automation/?