Blog

5 PHƯƠNG PHÁP GIÚP NÂNG CAO KỸ NĂNG LÀM NGHỀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (PR) BẠN NÊN THAM KHẢO NGAY

Quan hệ Công chúng (PR) là một “mảnh ghép” quan trọng trong bất kỳ chiến lược truyền thông tiếp thị nào, thậm chí khi bạn sở hữu khả năng ngoại giao cùng kỹ năng PR tốt thì hoạt động kinh doanh cũng trở nên thuận lợi. Do đó, nếu bạn là một người làm nghề Quan hệ Công chúng chuyên nghiệp hay đang phụ trách truyền thông cho doanh nghiệp thì việc nâng cao kỹ năng là rất cần thiết nhằm hỗ trợ công ty phát triển và có thể mở rộng mạng lưới đối tác, khách hàng hiệu quả hơn.

Hãy tham khảo ngay 5 phương pháp giúp cải thiện kỹ năng quan hệ công chúng trong bài viết dưới đây để trở thành người làm nghề Quan hệ Công chúng “chính hiệu” nhé!

 

1. Tham gia/tổ chức hoạt động thiện nguyện

CSR (Corporate Social Resposibility – Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) là một loại hình hoạt động có quy tắc và mục tiêu rõ ràng trong việc đóng góp giá trị nhân văn vì xã hội phát triển bền vững. Điều quan trọng của mỗi chiến dịch là sự minh bạch, hữu ích, có khả năng đáp ứng sự mong đợi và nhận được sự ủng hộ từ công chúng. Vì thế, các doanh nghiệp luôn phải cẩn thận lựa chọn những vấn đề đang được quan tâm và liên quan đến sứ mệnh của doanh nghiệp để xây dựng một chiến dịch phù hợp.

Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức Triển lãm các tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh thuộc Dự án Tiếp thị Cộng đồng “Kiên Cường Việt Nam – Resilient Vietnam”

Ví dụ: Nếu công ty bạn có định hướng về phát triển bền vững, bạn có thể cân nhắc đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường, bảo vệ phụ nữ và trẻ em hay bảo tồn sinh thái. Ngoài ra, một chương trình khuyến khích nhân viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng về doanh nghiệp quan tâm CSR.

2. Phát triển mạng xã hội

Mạng xã hội có thể là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất để xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Tính nhanh chóng và phổ cập của mạng xã hội giúp bạn chủ động điều chỉnh và quản lý thương hiệu của bạn bất cứ lúc nào. Bạn có thể trò chuyện trực tiếp với khách hàng thông qua phần bình luận hay livestream, cập nhật thông tin sự kiện hay chương trình khuyến mãi và giải quyết lập tức các vấn đề về chăm sóc khách hàng như đổi trả sản phẩm chẳng hạn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chủ động phản hồi thông tin báo chí tiêu cực hay những chỉ trích trên mạng xã hội theo hướng tích cực trở lại.

3. Ứng dụng công cụ quản lý 

Đầu tư công nghệ có lẽ không phải là một phương pháp liên quan nhưng sự thật là nó có một sức ảnh hưởng rất lớn trong việc thúc đẩy sự hiệu quả trong quá trình làm việc của nhân viên. Những công cụ quản lý sẽ bảo đảm nhân viên thực hiện đúng kế hoạch ở một mức độ chính xác và tốc độ tối ưu hơn. Đặc biệt đối với đội ngũ chăm sóc khách hàng, sự phản hồi nhanh chóng luôn được ưu tiên hàng đầu. Một số ví dụ điển hình là phần mềm DevOps, phần mềm Quản lý Quan hệ Khách hàng hay phần mềm Hoạch định Tài nguyên Doanh nghiệp.

4. Thành tựu

Giải thưởng cũng là một cách hay giúp nâng tầm thương hiệu của công ty. Như một số tổ chức giáo dục luôn cố gắng nâng cao hình ảnh và chất lượng đào tạo của họ. Vì thế, mục tiêu của họ là đạt được nhiều chứng nhận danh giá đồng thời đảm bảo bằng cấp mà họ cấp cho học sinh phải uy tín.

Chị Tâm Phan (ngoài cùng bên phải) – MD, GoldenPen nhận giải thưởng Người làm nghề Quan hệ Công chúng xuất sắc năm 2019 tại Kuchin, Malaysia

Với các tổ chức ở lĩnh vực khác, bằng cấp chất lượng cao có thể không phải là ưu tiên hàng đầu nhưng họ cũng vẫn có một mong mỏi về sự công nhận trong chuyên môn. Mặt khác cũng có những doanh nghiệp cạnh tranh các giải thưởng về nơi làm việc tốt nhất. Hoặc họ có những chương trình tài trợ học bổng, đào tạo giúp khai phá tiềm năng nhân sự, từ đó, thành tựu của mỗi nhân viên xuất sắc cũng tương ứng với một phần uy tín chất lượng của công ty.

5. Chăm sóc khách hàng 

Có một mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn đồng nghĩa với việc giá trị thương hiệu sẽ cao. Không có công ty nào hoàn hảo về mọi mặt, thậm chí ngay cả các công ty lớn. Nhưng cũng đừng vì thế mà bạn lơ là hay trì trệ chất lượng phòng chăm sóc khách hàng. Mỗi khi khách hàng không hài lòng với dịch vụ, chắc chắn công ty của bạn sẽ gặp rắc rối. Thay vào đó, hãy chủ động xây dựng hình ảnh một công ty luôn mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Thời gian luôn là bí quyết nằm sau những công thức thành công. Tính ham học hỏi và sự kiên nhẫn rèn luyện sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng quan hệ công chúng một cách an toàn và tự nhiên nhất. Vì vậy, để có thể nâng cao năng lực làm PR của bản thân và giúp doanh nghiệp của bạn tạo được tiếng vang song song với chiến lược kinh doanh bài bản thì hãy hành động ngay từ bây giờ. Đừng quên, duy trì sự thay đổi này càng lâu càng tốt, bạn sẽ thấy công việc khởi sắc trong tương lai không xa.

Nguồn: https://www.agilitypr.com/pr-news/public-relations/7-techniques-you-can-apply-to-improve-your-public-relations/