JOB STORY

GIẢI CHẠY ẢO - NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC

Sự kiện thể thao trực tuyến, cụ thể hơn là giải chạy ảo đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam do sự ảnh hưởng của Covid-19 đã khiến các đơn vị thay đổi hình thức tổ chức hoạt động thể thao cộng đồng. Vì còn mới mẻ nên để tổ chức thành công một giải chạy ảo đòi hỏi đơn vị tổ chức sự kiện phải nhạy bén, cập nhật xu thế kịp thời và am hiểu công nghệ cũng như cách thức thực hiện thì cuộc thi đua thể thao trực tuyến mới thành công.

 

Giải chạy ảo là gì ?

Giải chạy ảo hay còn gọi là giải chạy trực tuyến (Virtual race/ Virtual marathon) là cuộc đua mà bạn có thể chạy ở bất kì nơi đâu và bất cứ khi nào bạn muốn, chạy ngoài trời hoặc trong nhà, chạy một mình hoặc tham gia cùng đội nhóm nhỏ.

Hòa nhập với thế giới, tại Việt Nam, các nhóm hoặc câu lạc bộ chạy đã và đang trên đà phát triển các chặng đua trực tuyến với nhiều ý nghĩa khác nhau nhằm thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia. Khi quyết tâm chạy vì mục đích của từng chương trình và cũng là để rèn luyện thể chất, mỗi người cần đăng ký tài khoản trên nền tảng trực tuyến chính thức của BTC, sau đó chọn mục tiêu quãng đường và bắt đầu chạy theo thời gian biểu phù hợp.

Hệ thống sẽ cập nhật liên tục thành tích đạt được dựa trên loại thiết bị bạn mang bên mình, ví dụ điện thoại/đồng hồ cảm ứng có thể đếm số bước chân hoặc đo lường số km.

Sự khác biệt của giải chạy ảo so với giải chạy truyền thống

Giải chạy ảo mang đến sự tiện lợi cho người tham gia bởi bạn có thể linh hoạt thời gian chạy bất cứ khi nào rảnh hoặc có không gian thích hợp, điều này rất có ích với người bận rộn và dân văn phòng. Bên cạnh đó, thể lực cũng là yếu tố quan trọng trong bất kì cuộc đua nào. Với giải chạy trực tuyến, dù bạn không phải vận động viên chuyên nghiệp cũng chẳng sao, chương trình có nhiều mức độ, quãng đường phù hợp cho người mới bắt đầu đến những người dồi dào sức bền nhờ tập chạy đều đặn.

Tuy nhiên, các sự kiện thể thao trực tuyến đều có chung một hạn chế là không mang lại không khí náo nhiệt, hào hứng như khi tham gia giải chạy truyền thống. Sở dĩ, giải chạy ảo trở thành xu hướng trong năm nay cũng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến xã hội phải giãn cách, các hoạt động trực tuyến từ đó « lên ngôi ». Nhưng không thể phủ nhận, nhờ các sự kiện thể thao ảo mà mọi người khi tham gia không chỉ có cơ hội nâng cao sức khỏe, tăng cường thể chất mà còn đóng góp được một phần trách nhiệm vì xã hội và cộng đồng.

Vậy cần lưu ý những gì để tổ chức một giải chạy ảo thành công?

Sau khi tìm hiểu về mục đích và ý nghĩa mà giải chạy ảo hướng tới, việc xác định các công đoạn chuẩn bị sao cho chỉn chu là điều vô cùng quan trọng của một đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp luôn bắt kịp xu hướng thời đại nhằm tối ưu chất lượng cho mỗi hoạt động của đối tác.

« Để tổ chức một giải chạy bộ online thì truyền thông trước sự kiện trên các trang báo và mạng xã hội là điều thiết yếu, lan tỏa sao cho càng nhiều người biết tới giải chạy càng tốt. Ngoài ra, nhân sự vận hành dự án cần lựa chọn nền tảng thích hợp cũng như nắm vững kỹ thuật để xử lý trục trặc phát sinh như lỗi hệ thống chẳng hạn; hoặc nhanh nhạy trả lời những khúc mắc từ phía người tham gia trong khi chạy nếu có. Cụ thể, từng diễn ra trường hợp BTC phát hiện kết quả thi đua đáng ngờ thì ekip thực hiện phải rà soát kĩ càng và đủ kỹ năng đưa ra bằng chứng thuyết phục người tham gia cần trung thực », anh Khánh Nguyên (Sr. Event Planner, GoldenPen) nhiều kinh nghiệm về tổ chức các giải chạy ảo cho biết.

Thêm nữa, yếu tố góp phần quyết định thành công trọn vẹn của giải chạy ảo còn dựa vào điều kiện do BTC đưa ra. Khi thể lệ phù hợp, mục đích ý nghĩa cùng phần thưởng hấp dẫn như huy chương tuyên dương, giấy chứng nhận điện tử,...sẽ khiến người tham gia hào hứng trải nghiệm cuộc đua.

Nhìn chung, đứng sau các giải thể thao trực tuyến luôn cần đội ngũ nhân sự tích hợp cả kinh nghiệm về tổ chức sự kiện lẫn truyền thông để đảm bảo chiến lược thực hiện đúng đắn và đưa ra phương án giải quyết kịp thời cho mỗi tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành.

GoldenPen – đơn vị dày dặn kinh nghiệm trong hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện tự tin thực hiện các dự án cần áp dụng công nghệ hiện đại, quảng bá thương hiệu và lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng như giảy chạy ảo/giải chạy trực tuyến/ giải chạy ảo online.

Liên hệ hotline 0909 086 880 để trao đổi mong muốn từ doanh nghiệp của bạn hoặc ghé thăm https://www.facebook.com/goldenpenvn để cập nhật hoạt động của GoldenPen.